Trả lời kiến nghị cử tri

09:35 - Thứ Tư, 03/05/2017 Lượt xem: 6133 In bài viết
ĐBP - Cử tri huyện Điện Biên kiến nghị: Quỹ đất của Công ty Thương nghiệp (cũ) tại bản Mường Pồn 2, xã Mường Pồn hiện đang bỏ hoang, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Điện Biên kiểm tra, thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tránh lãng phí.

UBND tỉnh trả lời:

Tiếp thu ý kiến cử tri, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Điện Biên và UBND xã Mường Pồn tổ chức kiểm tra thực tế tình hình sử dụng đất của Công ty Cổ phần Thương mại du lịch và Dịch vụ tổng hợp Điện Biên tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất của Công ty Cổ phần Thương mại du lịch và Dịch vụ tổng hợp Điện Biên tại xã Mường Pồn để giao UBND huyện Điện Biên quản lý theo quy hoạch.

- Cử tri xã Mường Pồn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Viễn thông Điện Biên làm rõ và trả lời cho cử tri biết: Công ty Viễn thông Điện Biên ký hợp đồng thuê địa điểm đặt trạm thu phát sóng tại bản Lĩnh, xã Mường Pồn với ai? Đơn vị nào thu tiền và sử dụng tiền đó vào mục đích gì? Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra, làm rõ sai phạm và xử lý trách nhiệm của những đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan nếu có sai phạm.

UBND tỉnh trả lời:

Vấn đề này UBND tỉnh đã giao UBND huyện Điện Biên rà soát. Theo đó, Công ty Viễn thông Điện Biên đặt trạm BTS Vinaphone tại bản Lĩnh, xã Mường Pồn đã được UBND tỉnh chấp thuận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số vào sổ cấp giấy chứng nhận: CT00033, ngày 22/6/2010; diện tích đất 256m2; hạn sử dụng đến năm 2058; mục đích sử dụng đất: công trình viễn thông).

Hàng năm Viễn thông Điện Biên nộp tiền thuê đất cho Cục Thuế tỉnh đầy đủ theo quy định của Nhà nước, không nộp hay đưa tiền cho bất cứ tổ chức hay cá nhân nào ở bản Lĩnh, xã Mường Pồn.

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát lại hồ sơ thanh quyết toán khối lượng thi công cho nhà thầu và chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc thanh toán tiền đền bù cho nhân dân thuộc Dự án Đường quốc lộ 12 kéo dài (đoạn từ quốc lộ 279 đến đầu cầu Nậm Thanh).

UBND tỉnh trả lời:

Dự án đầu tư xây dựng đường vào đền Hoàng Công Chất đoạn từ QL279 đến cầu Nậm Thanh (nay là quốc lộ 12 kéo dài), do UBND huyện Điện Biên làm chủ đầu tư; được đầu tư xây dựng hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2004. Đến nay, công trình chưa được thanh quyết toán, trong đó có cả phần kinh phí giải phóng mặt bằng, đền bù hoa màu, vật kiến trúc cho người dân. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp, yêu cầu UBND huyện Điện Biên khẩn trương kiểm tra, rà soát xử lý dứt điểm công tác thanh quyết toán khối lượng thi công cho nhà thầu và thanh toán tiền đền bù cho nhân dân thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường vào đền Hoàng Công Chất đoạn từ quốc lộ 279 đến cầu Nậm Thanh (nay là quốc lộ 12 kéo dài) đảm bảo theo quy định.

Đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường phía tây lòng chảo (qua các xã Thanh Yên, Thanh Chăn, Thanh Hưng, Thanh Nưa).

UBND tỉnh trả lời: Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường phía tây lòng chảo huyện Điện Biên đã được UBND tỉnh đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 theo tổng nguồn vốn được Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến thông báo từ tháng 2/2016. Tuy nhiên, tháng 11/2016 Bộ Kế hoạch - Đầu tư thông báo vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho tỉnh Điện Biên đã cắt giảm 50% so với dự kiến ban đầu được giao dẫn đến tỉnh phải xem xét ưu tiên lựa chọn một số dự án cấp bách phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và cắt giảm 16 dự án trong đó có Dự án Đường tây lòng chảo Điện Biên để chuyển sang giai đoạn sau.

UBND tỉnh tiếp thu kiến nghị của cử tri, trong thời gian tới, khi có khả năng cân đối nguồn vốn, UBND tỉnh sẽ báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để xem xét đầu tư.

- Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH Quản lý Thủy nông Điện Biên hạ thấp cửa cống đập tràn bản On, vì hiện tại cửa cống cao, khi lấy nước cho khu vực phía dưới, nhiều diện tích ruộng lúa của bản 4, 5, 6 ở khu vực phía trên bị ngập úng.

Nội dung này Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Báo cáo số 272/BC-SNN ngày 23/2/2017 về kết quả thực hiện, giải quyết các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh, khóa XIV, báo cáo HĐND tỉnh; theo đó Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, Công ty TNHH Quản lý Thủy nông Điện Biên phối hợp với UBND huyện Điện Biên và UBND xã Noong Luống thống nhất biện pháp xử lý như sau:

Công trình đập tràn bản On được đầu tư đưa vào sử dụng từ năn 2010 đến nay công trình vẫn hoạt động bình thường, với quy trình: Đóng cống xả cát để dâng nước vào kênh, cấp nước tưới cho 15ha bãi tưới đội 21, xã Noong Luống; sau khi lấy đủ nước thì mở cống xả cát để xả nước không gây ngập phía thượng lưu. Qua kiểm tra thực tế cho thấy về mùa khô cao trình mực nước thượng lưu đập tràn thường xuyên thấp hơn cao trình ngưỡng tràn 10cm, với mực nước này vừa đủ để lấy nước vào những thửa ruộng cao (nếu hạ thấp mực nước tại thượng lưu đập tràn thì sẽ khó lấy nước vào những thửa ruộng cao).

Khi công trình đóng cống xả cát để dâng nước, lấy nước vào kênh cấp cho bãi tưới đội 21, xã Noong Luống, nước đã tràn bờ khe gây ngập một số diện tích khoảng 2 - 3ha của các hộ thuộc các đội 4, 5, 6) phía bờ phải thượng lưu đập bản On với chiều sâu ngập từ 20cm - 30cm. Hiện tượng này đã gây khó khăn cho việc canh tác đầu vụ (đối với hình thức gieo thẳng). Để khắc phục việc này, Công ty TNHH Quản lý Thủy nông Điện Biên sẽ phối hợp với UBND xã Noong Luống để điều tiết độ mở cống xả đáy của đập tràn bản On, giữ mực nước phù hợp trong ruộng. Đồng thời, UBND xã Noong Luống cần chỉ đạo và vận động các hộ dân có ruộng bị ngập dùng mạ để cấy thay cho biện pháp gieo thẳng, hoặc đắp be bờ không cho nước tràn vào gây ngập một số thửa ruộng nêu trên, không nên hạ thấp cửa cống đập tràn.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top